Cách nhận biết mật ong rừng

Mật ong rừng là sản phẩm từ thiên nhiên hoàn toàn không có sự can thiệp của con người, mật được loài ong đi lấy nhị, phấn từ nhiều nguồn hoa tự nhiên trong rừng và có hương vị đặc biệt khác nhau. Không giống như mật ong nuôi được di chuyển đến một vùng hoa đặc trưng như hoa nhãn, hoa cúc quỳ, hoa bạc hà.

Mật ong rừng được xem là một món quà tuyệt với do thiên nhiên ban tặng cho con người. Nó đã được sử dụng xuyên suốt lịch sử trong nhiều lĩnh vực.

1.MẬT ONG RỪNG NGUYÊN CHẤT

  • mật ong nguyên chất do chính các ong thợ ngoài tự nhiên làm ra không có sự can thiệp của con người.
  • Mùi vị của mật ong rừng cũng rất đa dạng do ong thợ hút từ nhiều loại hoa khác nhau và có mùi thơm đặc biệt, hơi chua, cảm giác khé cổ khi nếm thử.
  • Mật ong rừng hiện nay rất hiếm vì đang bị săn lấy mật gần như cạn kiệt: phải tận rừng sâu mới lấy được và chỉ được vài chục lít đem ra khỏi rừng.
  • Giá bán mật ong rừng rất cao đến tay người tiêu dùng ít nhất 700.000 đ/lít. Bởi công tác khai thác mật sẽ khó khăn và nguy hiểm hơn nhiều, đồng thời lượng mật có theo mùa từ tháng 3 -> tháng 6

khai_thac_mat_ong_rung_vat_va_kho_khan

Khai thác mật ong rừng

  • Tạo nhiều khí gas hơn mật nuôi.
  • Bị đóng đường: cả mật ong rừng và mật ong nuôi đều bị đóng đường.
  • Độ loãng đặc: loãng hơn so với mật ong nuôi, độ loãng đặc tuỳ vào tháng khai thác trong năm. Mật ong rừng khai thác đầu mùa sẽ có độ loãng hơn so với cuối mùa.

mật ong rừng nguyên chất chai 500ml

Mật ong rừng có khí gas dữ dội hơn mật ong nuôi

=> Hiện nay khi người dùng mua mật ong rừng đều có bị nhầm với mật ong nuôi  nếu không có kinh nghiệm thật sự vì chất lượng của 2 loại mật này là gần như nhau.

2. MẬT ONG NUÔI NGUYÊN CHẤT:

  • Mật ong nuôi là mật ong có sự can thiệp hoàn toàn từ con người: xây tổ, cho ăn, tìm loài hoa, vào những mùa ít hoa để duy trì sự sống của loài ong sẽ cho ăn đường nhưng sẽ không thu hoạch mật vào thời điểm này.

Mât ong nuôi vùng hoa nhãn

quy-trinh-khai-thac-mat-ong-hoa-nhan

Mật ong hoa nhãn

  • Màu sắc cũng đa dạng giống như mật ong rừng vì mỗi vùng miền nuôi cong sẽ có mỗi loài hoa khác nhau nên màu mật cũng khác nhau: mật hoa nhã, mật tràm, mật café…
  • Khí gas ít hay nhiều là do loài hoa quyết định.
  • Mật ong nuôi nguyên chất chưa qua xử lý công nghiệp sẽ bị kết tinh ( đóng đường) giống mật ong rừng.
  • Độ loãng đặc: tuỳ vào tháng khai thác và loài hoa khai thác sẽ có độ loãng đặc khác nhau.
  • Mùi vị ngòn ngọt, nhàn nhạt, hôi hôi, chua chua.
  • Tổ mật ong nuôi nguyên chất do con người canh tác chăm sóc

3. ĐIỂM KHÁC NHAU MẬT ONG RỪNG VÀ MẬT ONG NUÔI

  • Mật ong rừng có mùi thơm nồng rất khác biệt so với mật ong nuôi. Phải thử thì mới biết được. Thường mật ong rừng mùi vị sẽ rất khác do lấy nhiều nguồn hoa, còn mật ong nuôi thường đặc trưng có mùi hoa nhãn, hoa bạc hà, cúc quỳ,…
  • Mật ong rừng có vị ngọt gây khé cổ khi nếm thủ.
  • Khí gas rất nhiều so với mật ong nuôi.

4. MẬT ONG NGUYÊN CHẤT LÀ GÌ?

– Khái niệm mật ong nguyên chất được hiểu là mật không pha tạp chất, chưa qua xử lý công nghiệp, tất cả mật ong rừng và mật ong nuôi đều lấy trực tiếp từ tổ ra: không pha nước đường, mùi, màu…vào mật ong. Do độ khan hiếm mà mật ong rừng luôn đắc hơn mật ong nuôi từ 3 – 10 lần tuỳ thuộc vào loài mật.

5. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG MẬT ONG RỪNG VỚI MẬT ONG NUÔI:

Nếu khách hàng nào có điều kiện mua cả mật ong rừng và nuôi để kiểm tra mật ong nguyên chất không thì làm theo những cách thử được công bố trên thông tin mạng internet thì đều cho kết quả là như nhau giữa mật ong nuôi và mật ong rừng. Các cách này sẽ giúp quý khách hàng phân biệt mật ong thật và mật ong giả. Để phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi thường phải nếm thử bằng vị giác. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của người bán. Do đó khách hàng nên lựa chọn cơ sở uy tín để chọn cho mình mật ong rừng tốt nhất

C1. Thử với nước.

Khi cho mật ong rừng và mật ong nuôi vào nước đều không tan và nằm dưới đây. Phải đợi thời gian  lâu hoặc khoáy đều thì mật mới tan ra

Thử mật ong rừng và nuôi với cốc nước

C2. Thử với lá hành và trừng gà:

– Mình có đọc rất nhiều bài giới thiệu mật ong rừng nói rằng mật ong nuôi không làm héo cộng hành và chính trừng gà khi để 6 – 8 giờ vì axit trong mật ong nuôi không có. Vậy các bạn cứ thử nhé vì cả 2 đều làm cọng hành héo queo và lòng đỏ trứng gà chín múp nhe.

C3. Thử với giấy thấm:

Cứ đổ 2 giọt mật ong rừng và nuôi vào giấy sẽ thấy khoảng 2 phút sau cả 2  đều thắm với nước. Nếu khi đỗ mật vào thấm ngay vào giấy thì mật không nguyên chất.

cach-phan-biet-mat-ong-that-gia-thu-voi-giayKẾT LUẬN

Cả mật ong rừng và mật ong nuôi đều là mật ong nguyên chất nếu khi khai thác mật người khai thác không cho bất kỳ tạp chất nào và không xử lý công nghiệp.

Vì giá thành rẻ và được nuôi nên việc làm giả mật ong nuôi vì lợi nhuận hầu như không có bởi vì mật được khai thác quanh năm. Tuy nhiên với những cách trên quý khách hàng hoàn toàn có thể phân biệt mật ong thật và mật ong giả để quý khách lựa chọn thực phẩm tốt nhất.

Bình luận về bài viết này